GPGPU (General-Purpose computation on GPUs) คือการใช้เทคโนโลยี ที่มีอยู่แล้วในกราฟฟิคการ์ด ในส่วนของหน่วยประมวลผลกราฟฟิคที่เราเรียกว่า shader มาใช้ในการประมวลผลข้อมูล ที่มีลักษณะเป็นกลุ่มของข้อมูล ที่ต้องการคำสั่งในการทำงานเดียวกัน (SIMD) ซึ่งสามารถช่วยเร่งความเร็วในการทำงานได้มากกว่าการใช้ CPU ประมวลผล แต่ไม่ใช่ว่าข้อมูลต่างๆสามารถประมวลบน GPU แล้วเร็วทั้งหมด เพราะความเร็วนั้นยังขึ้นอยู่กับการเลือกกลุ่มข้อมูล อัลกอริธึม ที่ใช้ในการประมวลคำสั่งอีก
ในปัจจุบันก็มีการพัฒนาเครื่องมือต่างๆ มากมายที่ช่วยในการดึงประสิทธิภาพ GPU มาใช้งานในการประมวลผลโดยทั่วไปที่ไม่ใช่ เฉพาะงานกราฟฟิคเท่านั้น แบ่งเป็นสองค่ายใหญ่ๆ คือ Nvidia ใช้ CUDA , AMD(ATI) ใช้ ATI Stream SDK นอกจากการใช้เครื่องมือที่ติดต่อกับกราฟฟิคการ์ดโดยตรงจากผู้ผลิตโดยตรงแล้ว เรายังสามารถที่จะ เขียนโดยอ้างการใช้งาน API ได้แก่ Opengl (ภาษา GLSL), Direct 3D (HLSL) ได้อีก แต่ที่มาใหม่ที่สุดในขณะนี้ ก็คงจะเป็น OpenCL ที่เป็นการร่วมกันของผู้ผลิต ฮาร์ดแวร์ซอฟท์แวร์มาร่วมกันสร้างมาตรฐานให้กับการใช้งาน GPGPU
ติดตามข่าวสารได้ตลอดผ่านทางเว็บ
GPGPU.ORG
วันพฤหัสบดีที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2551
GPGPU (General-Purpose computation on GPUs)
ป้ายกำกับ:
ATI Stream,
CUDA,
GPGPU,
OpenCL
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น