วันอังคารที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2555

Color e-Reader

  หลังจากที่งาน CES ตั้งแต่ปี 2010 ที่มีการเปิดตัวเทคโนโลยีจอภาพสำหรับเครื่องอ่านหนังสือ ซึ่งมีเทคโนโลยีตัวหลักๆจากสองบริษัทใหญ่ คือ Qualcomm และ Eink ประมาณต้นปีที่ผ่านมานี้เทคโนโลยีที่ว่าก็เริ่มถูกนำมาจำหน่ายเป็นผลิตภัณฑ์ในตลาด ซึ่งก็ได้รับความสนใจจากคนที่ชอบอ่านหนังสือ รวมถึงผู้สนใจเทคโนโลยีใหม่ๆเป็นจำนวนมาก ดังนั้นบทความนี้ก็ขออธิบายคร่าวๆ ไว้ให้กับผู้อ่านที่สนใจดังต่อไปนี้ครับ
  จอภาพ Mirasol จาก Qualcomm ให้เทคโนโลยี MEMs ในการบังคับแสง ให้สะท้อนแสงที่มากระทบบนจอภาพ โดยมีส่วนบังคับการสะท้อน แสงสามสี R G B เป็นหนึ่ง Pixel หรือจุดภาพ ลองดูจากวิดีโอ สำหรับการทำงาน



สำหรับเทคโนโลยี MEMS "Micro-Electro-Mechanical System" ที่ถูกใช้ใน Mirasol นั้นกล่าวให้เข้าใจง่าย ก็คืออุปกรณ์ขนาดเล็กที่สามารถบังคับการเคลื่อนไหว ด้วยไฟฟ้า และถ้าถามว่าเล็กขนาดไหนประมาณ 1-100 micron ซึ่งสามารถทำได้เล็กกว่าเส้นผมอีก( เส้นผมปกติ > 60 micron  ) สำหรับผู้ที่สนใจเทคโนโลยีนี้ก็ลองตามไปดูในวีดีโอนี้ Introduction to MEMS "Micro-Electro-Mechanical System"

  สำหรับเครื่องที่ให้เทคโนโลยีจอภาพ Mirasol ที่ขายในปัจจุบันนี้ก็คือ KYOBO eReader ดูภาพการใช้งานตามวิดีโอครับ


โดยส่วนตัวแล้วผมคิดว่า มันก็คือ Android 2.3 ที่มีความพิเศษคือจอ Mirasol ครับ นอกเหนือจากนั้น ก็คือมีโปรแกรมที่แถมมาให้ ดังนั้นต้องดูของจริง หรือจับตัวเป็นๆกันก่อน ถึงจะบอกได้ถึงความต่าง แต่สังเกตเห็นอย่างหนึ่งคือ ส่วนกรอบที่ครอบจอมีความมันเงามาก ทำให้สะท้อนแสงมากถ้าตั้งฉากกับแหล่งกำเนิดแสง

  จอภาพ E Ink Triton Color จาก Eink จอภาพตัวนี้พัฒนาจากเดิมคือ จากเดิมที่ควบคุมประจุไฟฟ้าบังคับเมล็ดสีขาวดำ(เม็ดสีคล้ายกับผงหมึก พริ๊นเตอร์เลเซอร์)ในแคปซูล ให้ขึ้นลง เกิดการสะท้อนแสงที่เข้ามาตกกระทบ ทำให้เรารับรู้เห็นความเปลี่ยนแปลงเป็นระดับความขาวดำ บนจอภาพ ซึ่งใช้ในจอภาพแบบขาวดำในปัจจุบันเช่นในเครื่อง Kindle มาเป็นการเพิ่มแผ่นฟิลเตอร์แสง เรียงกันสะท้อนแสง R G B + โปร่งใสไม่มีฟิลเตอร์(ปกติ) เป็นสี่เหลี่ยม ให้อยู่บนแคปซูลแบบเดิม จากนั้นอาศัยการควบคุมการสะท้อนแสงแบบเดิม แต่แทนที่เราจะเห็นสีขาวดำอย่างเดียว ก็จะเห็นเป็นสีอื่นๆด้วย เพราะความสามารถของตัวฟิลเตอร์ที่เพิ่มเข้าไป ลองดูภาพจากบทความนี้ และตัวอย่างการทำงานจากวิดีโอ


ส่วนเครื่องที่ให้เทคโนโลยี Eink Tritron color ปัจจุบันนี้ก็มี Hanvon

และ Ectaco jetBook Color ปัจจุบันมีการทดสอบเอาไปใช้ในห้องเรียนแล้ว ดูในลิงค์นี้



จะเห็นว่าทั้งสองยี่ห้อที่เห็นหน้าตามเหมือนกัน เพราะ Havon เป็นผู้ผลิตทั้งหมด โดยรันระบบปฎิบัติการณ์ Windows CE 6.0

สรุปจอภาพทั้งสองแบบเฉพาะคุณภาพของภาพที่แสดง จากที่หาข้อมูลที่ผ่านมาและได้ดูรูปจากจอภาพทั้งสองแบบ
 จอ Mirasol แสดงภาพสีได้สดกว่า แสดงภาพได้เร็วกว่า  (ความเห็นส่วนตัว ภาพดูเหมือนจอ LCD ปกติ)
จอ Eink Tritron Color แสงภาพสีจืด แสดงภาพช้า (ความเห็นส่วนตัว ภาพจากจอ ดูเป็นธรรมชาติ ไม่โดด ดูเหมือนหนังสือจริงๆ)

แต่ทั้งหมดนี้ผมคิดว่า ถ้า Kindle จาก Amazon ใช้จอภาพแบบไหน อันนั้นก็รุ่งครับ

เพิ่มเติม
Review jetBook Color 
Comparison of Ectaco Jetbook Color, Sony PRS-T1 and iPad 1

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น