วันพุธที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

PyOgre Beginner Tutorial 1 - Part 5

Vectors and ColourValue

ถ้าคุณจิตนาการจะเห็นว่า ภายใน Class จะมีการใช้ Ogre เป็นจำนวนมาก ซึ่งสองอย่างจากทั้งหลายเหล่านั้นก็คือ Vector3 และ ColourValue คุณสามารถทำให้มันง่ายขึ้น เมื่อคุณต้องการใช้ 
Vector3  และ ColourValue คุณสามารถใช้ tuple แทน เช่น Vector3(50,0,0) และ ColourValue(1,1,1) แทนเป็น (50,0,0) และ (1,1,1)แทน ดังโค้ดต่อไปนี้

sceneManager = self.sceneManager

sceneManager.ambientLight = (1, 1, 1)

ent1 = sceneManager.createEntity('Robot', 'robot.mesh')
node1 = sceneManager.rootSceneNode.createChildSceneNode('RobotNode')
node1.attachObject(ent1)

ent2 = sceneManager.createEntity('Robot2', 'robot.mesh')
node2 = sceneManager.rootSceneNode.createChildSceneNode('RobotNode2', (50, 0, 0))
node2.attachObject(ent2)

   
Entities more in Depth


    Entity class เป็น class ที่มีเนื้อหาที่กว้าง เราไม่สามารถที่จะพูดถึงการใช้งานเกี่ยวกับมันได้หมดในขนาดนี้ ต้องศึกษาเอง แต่จะยกตัวอย่างฟังก์ชั่นบางอย่างที่ให้เป็นประโยชน์ได้มาก 2-3 อัน
     คุณสมบัติที่หนึ่ง  “visible” คุณสามารถที่จะตั้งให้ Entity สามารถมองเห็นได้หรือไม่ โดยการตั้งให้มันเป็น True หรือ False แทนการที่จะ ลบและสร้าง Entity ใหม่ในแต่ละครั้งซึ่งจะทำให้ต้องมีการ สร้างโหลดทุกครั้งทำให้ไม่เสียเวลาในการ โหลดใน Memory ทุกครั้ง
     คุณสมบัติ  “name”  จะส่งค่าชื่อของตัว Entity กลับ (ค่าอ่านได้อย่างเดียว เราไม่สามารถเปลี่ยนชื่อได้หลังจากสร้างมันขึ้นมาแล้ว)
 คุณสมบัติ  “parentSceneNode” ส่งค่า SceneNode,entity ที่ผูกติดกลับมัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น