วันพฤหัสบดีที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

PyOgre Beginner Tutorial 2 – Part 1 Cameras

From Ogre Wiki แก้ไข 22/10/2551

Cameras


Introduction
ในบทนี้จะได้เรียนรู้เกี่ยวกับ แนวความคิดเกี่ยวกับ Light objects และการสร้างเงาใน Ogre และครอบคลุมถึงพื้นฐานของ Cameras
ทำความเข้าใจกับบทนี้ คุณควรเขียนเพิ่มโค้ดช้าๆ และดูผลลัพธ์ที่ได้เป็นระยะ

Getting Started
หลังจากที่ได้เริ่มต้นกับโค้ดเริ่มต้นมาแล้ว จากนี้เราจะเพิ่ม methods อีกสองอันเข้าใน  TutorialApplication class ได้แก่ _createViewport และ _createCamera ซึ่งฟั่งก์ชั่นทั้งสองได้ถูกกำหนดไว้แล้วใน class หลัก  SampleFramework.Application แต่ในบทนี้เราจะมาดูว่า  Cameras และ  Viewports ซึ่งมีอยู่ในเวลานี้ถูกสร้างและใช้ยังไง
เริ่มสร้างไฟล์ "basic_2.py" เพิ่มโค้ดตามนี้

import ogre.renderer.OGRE as ogre
import SampleFramework as sf

class TutorialApplication (sf.Application):

def _createScene (self):
pass

def _createCamera (self):
pass

def _createViewports (self):
pass 

if __name__ == '__main__':
ta = TutorialApplication ()
ta.go ()

เราสามารถที่จะให้เมาส์ หรือกดปุ่ม WASD เพื่อที่จะเคลื่อนฉาก(Scene)ในแนวระนาบได้ และสามารถที่จะออกจากโปรแกรมโดยกดปุ่ม ESC



Ogre Cameras
กล้อง (Camera) คือ สิ่งที่เราใช้ในการมองเข้าไปในฉาก(Scene)เพื่อแสดงสิ่งที่เราได้ทำการสร้าง ขึ้นในฉาก กล้องเป็นวัตถุพิเศษที่มีการทำงานบางอย่างคล้าย SceneNode มันมีคุณสมบัติ "positon" และ yaw function, roll function, pitch function คุณสามารถที่จะนำมันผูกติด SceneNode ใดก็ได้เหมือนที่อธิบายผ่านมากล้อง มีตำแหน่งที่สัมพันธ์กับโหนดหลักที่ผูกติดอยู่ สำหรับการเคลื่อนที่และหมุน คุณสามารถคิดว่ากล้อง นั้นเหมือน SceneNode
สิ่งหนึ่งเกี่ยวกับกล้องใน Ogre เราไม่สามารถกล้องสองอันเพื่อมองไปในฉากพร้อมกันและ เปิดใช้(enabling) หรือ ปิดใช้(disabling) กล้องในส่วนของScene ที่ต้องการแสดงได้ แต่สามารถที่จะทำให้เกิดผลแบบนี้ได้โดยใช้ วิธีอื่นแทน โดยการสร้าง SceneNode ที่ให้เป็น "camera holders" และตั้งค่าจุดที่ต้องการมองให้กล้อง ที่ต้องการมองในตำแหน่งต่างๆ ดูวิธีการนี้ได้ใน

Basic Tutorial 4.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น