วันพฤหัสบดีที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2554

ทำความสะอาด Compaq V3111AU

 โน้ตบุค Compaq V3111AU ของผมตัวนี้ซื้อวันที่ 8/02/2007 ราคาตอนนั้นประมาณ 29000 บาท อายุตอนนี้ก็อายุ 3 ปี 11 เดือน เดือนหน้าก็เข้า 4 ปี เข้าศูนย์เพื่อเปลี่ยนอะไหล่ทั้งสิ้น 3 ครั้ง เปลี่ยน DVD ,Mainboard และ สุดท้ายแม้หมดประกันไป 1 เดือนกว่า ก็ยังได้เปลี่ยนบอร์ดอีกครั้ง จากเหตุ Heat Cycle
 แต่เล่นไปได้ 6 เดือนก็เสียอีกอาการเดิม (ไม่รู้ทำไมมันจะเสียประมาณเดือนที่ 6) แทบตัดใจซื้อใหม่แต่เพราะว่า เสียดายเงินก็ปล่อยมันทิ้งไว้ใต้โต๊ะคอม จนมาวันหนึ่งได้เห็นคลิปการให้เครื่องเป่าลมร้อน เป่าชิป ของเครื่อง DV2000 เพื่อซ่อม อาการเสียที่เกิดขึ้นเพราะชิปการ์ดจอ Geforce 6150 ร้อนจะทำให้ตะกั่วใต้ชิปร่อน ต้องเปล่าลมร้อนให้ตะกั่วเซตตัวติดกับชิปและแผงวงจร 
 ได้แรงฮึดอีกครั้งเมื่อได้เห็นวิธีซ่อม ก็เลยตัดสินใจเอามั่ง เพราะที่บ้านก็มีเครื่องเป่าลมร้อนอยู่เหมือนกัน ตอนแรกที่ลองเป่าก็ไม่คิดว่าจะดี แต่ก็ค่อยๆ เป่าใช้ควาร้อนไม่มากเท่าไหร่ และก็เป่าไม่นาน กลัวชิปไหม้ เพราะปรกติการเป่าลมร้อนให้กับชิป ต้องควบคุมความร้อนด้วย หลังจากเป่าได้ไม่นานก็ทิ้งไว้ให้เย็นจากนั้นก็ประกอบกลับ จากนั้นเมื่อเปิดเครื่องคอยซักแปบ ก็ได้ยินเสียงสวรรค์ ติ๊ด แล้วก็บูตเข้าวินโดว์หลังจากที่เครื่องดีนั้น ก็แทบจะไม่เคยเอาเครื่องไปเล่นเกมส์อีกเลยกลัวร้อน อีกทั้งได้อัพเกรดไบออสเครื่องเพื่อให้พัดลมหมุนเร็วตลอด
 หลังจากที่ซ่อมมาได้ประมาณ 1 กว่าอาการเดิมก็มา ก็แก้ด้วยวิธีเดิมเป็นอย่างนี้ประมาณ 6 ครั้งก็เกือบปีทีเดียวที่ต้องซ่อมวิธีนี้ตลอด จนกระทั่งเจอกับอีกคลิปหนึ่งคือให้เหรียญช่วยในการระบายความร้อนการ์ดจอ (เดียวดูในภาพว่าทำไปต้องใช้เหรียญ) ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาเกือบปีแล้วยังไม่ได้เป่าชิปอีกเลย เคยแต่ถอดออกมาปัดฝุ่น
 ต่อไปเป็นภาพที่แสดงในส่วนของระบบระบายความร้อนที่ให้ในโน้คบุค Compaq V3111AU และการทำความสะอาด




Heatsink ที่เต็มไปด้วยฝุ่น

แกะ Heatsink ทำความสะอาด จะเป็นว่าซิลิโคนจะเละมากเพราะเป็นของถูก คราวนี้จะเปลี่ยนเป็นยี่ห้อ อมร





ทำความสะอาด CPU , GPU และ Heatsink ตามลำดับ



เตรียมเหรียญทองแดงผสมนิเกิล(เหรียญห้าสิบสตางค์) ทาซิลิโคนทั้งบน Heatsink ,CPU,GPU และเหรียญ จากนั้นก็ประกอบกลับตามเดิม

*ต่อไปจะเป็นภาพที่จะแสดงให้เห็นว่าถ้าไม่ใส่เหรียญช่วยระบายความร้อน ให้ GPU นั้นจะมีช่องว่างระหว่าง Heatsink กับ GPU ขนาดไหนชมเองครับ

ไม่ใส่เหรียญช่วยนำความร้อน

ใส่เหรียญช่วยนำความร้อน

ปิดท้ายด้วยภาพแสดงอุณหภูมิของเครื่องเมื่อเปิดเครื่องในตอนเช้าๆ ที่อากาศหนาวจัดของจังหวัดลำพูน


ฮาร์ดดิสที่ทำงานมาอย่างยาวนาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น