วันพฤหัสบดีที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2554

How to solve Genius tablet issue in Gimp & Inkscape

  ปัญหาที่หลายคนมักจะบ่นถึงเมื่อใช้ Genius table กับโปรแกรมฟรีอย่าง Gimp และ Inkscape ซึ่งตัวผมเองที่ใช้ G-Pen 4500 อยู่ก็เจอปัญหานั้นเหมือนกัน คือเขียนแล้วตำแหน่งที่ได้มันไม่ตรงเหมือนในวีดีโอตัวอย่างด้านล่างซึ่งทุกคนเจอ


มันเป็นเรื่องที่เกิดขึ้น และน่ารำคาญมาก ทั้งๆ ที่เมื่อให้ tablet นี้กับโปรแกรมอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น Opencavas ,SAI หรืออื่นๆ ก็ไม่ได้มีปัญหา เมื่อลงค้นหาวิธีเพื่อแก้ ก็ไม่มีคนแก้ได้และ บอกว่ามันเป็นปัญหาที่เกิดจากตัวของ GTK ซึ่งเป็นไลบรารี่ที่โปรแกรม Gimp และ Inkscape ใช้
  แต่มีคนแจ้งไปทาง Genius เองเขาก็ให้ลองใช้ไดรเวอร์ของ Genuis Pensketch series ซึ่งวิธีนี้ผมเจอจากผมไปเจอมาจากที่นี้ [Link] และไดรเวอร์ที่ใช้ก็คือ Gimp_Beta.zip ถ้าใครมีปัญหาก็ลงโหลดได้เลยครับ ก่อนลงตัวนี้ต้องเอาตัวไดรเวอร์ที่มีในครื่องออกก่อนนะครับ
  ต่อไปเป็นวิธีเซตค่าเพื่อให้ใช้ฟังก์ชั่นของตัว Genius tablet ให้ครบบน Gimp และ Inkscape โดยตัวผมเองใช้
Gimp 2.6.9
Inkscape 0.48
และ Genius G-Pen 4500 (driver Gimp_Beta.zip)
อย่าลืมก่อนเปิดโปรแกรมทุกตัวต้องเสียบตัว Tablet ค้างไว้ก่อน

สำหรับ Gimp เซตค่าดังนี้ ไปที่ Edit -> Preferences -> Input Devices -> Configure Extended Input Devices เลือกให้ปรับพื้นที่ของแทบเล็ตให้เป็น Screen เลือก Save จากนั้นปิดโปรแกรมแล้วเปิดใหม่


 ทดสอบแทบเล็ต

บักเล็กๆ คือเมื่อเปิด Gimp มาใหม่และ ทำการสร้างภาพใหม่ เมื่อวาดสีที่ลงจะไม่ตรงกับตัวชี้ต้องสลับโปรแกรมไปอันอื่น หรือเปลี่ยนอุปกรณ์ไปมาถึงจะเป็นปกติ
 สำหรับ Inkscape ตั้งค่าที่ File -> Input Devices เลือกโหมดการทำงานเป็น Screen กด Save ปิดโปรแกรมแล้วเปิดใหม่



จบแล้วครับกับวิธีแก้ปัญหาของ Genius tablet เมื่อใช้บนโปแกรมอย่าง Gimp และ Inkscape ที่ให้ไลบรารี่ของ GTK หวังว่าวิธีนี้คงช่วยหลายๆคนได้



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น