วันเสาร์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2554

PotPlayer x86/x64 (aka "KMPlayer Reloaded")

 ผมค่อนข้างจะชอบโหลดหนังกับอนิเมมาจากอินเตอร์เนตมาดูอยู่บ่อยๆ ปกติแล้วก็ใช้ The Kmplayer ในการเปิดไฟล์วิดีโอที่เป็น .H264 มีขนาดระดับ HD ขึ้นไปแล้วเซตให้โปรแกรมมันใช้กราฟฟิกการ์ดช่วยในการประมวลผลภาพ (ใช้แบบ DXVA เนื่องจากเป็น ATI HD3650) ซึ่งทำให้ช่วยทำให้ลดภาระการทำงานของตัวหน่วยประมวลผลหลัก(CPU) ลง เหลือต่ำกว่า 10% ถ้าเราดูการใช้งานใน Task Manager ซึ่งการเซตค่านั้นสามารถดูได้ตามลิงค์นี้ Watching H.264 videos using DirectX Video Acceleration (DXVA) แต่เนื่องเครื่องผมลงทั้ง Windows XP และ Windows 7 มันทำให้ผมเห็นว่าโปรแกรม The Kmplayer นั้นเมื่อใช้โหมด DXVA กับกราฟฟิกการ์ดของ ATI HD3650 ของผมแล้ว สามารถทำงานได้ดีเฉพาะอยู่บน Windows XP เท่านั้น ถ้าอยู่บน Windows 7 ภาพจะค้างแต่เสียงยังเล่นอยู่ พอทิ้งนานๆเข้า ค้างทั้งโปรแกรม
 หลังจากก็เลยตามหาวิธีแก้ อยู่นานจนเจอคนเขาแนะนำ PotPlayer ซึ่งก็เป็นผลงานของผู้สร้าง The Kmplayer นั้นเอง (ผู้สร้างคือ YoungHuee Kang) ไม่แน่ใจว่าทำไมไม่พัฒนาโปรแกรมตัวเดิมแต่ออกโปรแกรมตัวใหม่ หาโหลดได้จากที่นี้ PotPlayer มันเซต DXVA ให้อัตโนมัติ ทดสอบดูกันเองนะครับ ส่วนเวบไซต์ที่จะลองโหลดพวกอนิเมก็นี้เลยครับ Cyber12 (English Sub Only)

ภาพตัวอย่าง เล่นบนเครื่องคอมพิวเตอร์สเปคดังนี้

AMD Althon 4600+ (2.4 GHz)
RAM 2 GB
VGA ATI HD 3650 (RAM 256 MB)
Windows 7 Ultimate
Display 19" Resolution 1440x900
จากภาพสังเกตในกรอบสีเขียว จะเห็นปริมาณการใช้ CPU ของโปรแกรมเมื่อเล่นไฟล์วิดีโอขนาด 1280x720 และสังเกตเครื่องหมาย DXVA ที่แสดงว่าไฟล์นี้กำลังให้การ์ดกราฟิกในการถอดรหัสภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น