วันอังคารที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2554

Gimp สำหรับนักวาด gimp paint studio

ปกติเครื่องมือที่อยู่ในโปรแกรม Gimp มักจะมีแต่อุปกรณ์มาตรฐาน ที่ออกแบบมาให้ใช้งานได้ในหลายๆด้าน เช่น แต่งภาพ วาดภาพ แต่สำหรับนักวาดที่เน้นวาดด้วยตนเองเป็นหลักทั้ง ร่างภาพ ลงสีเส้น ลงสีภาพ เครื่องมือที่มีให้ ก็ไม่ค่อยจะอำนวยซักเท่าไหร่ จะมาปรับค่าเองก็ไม่เก่ง เป็นอย่างเดียวคือจิ้มแล้ววาดเลย วันนี้ก็เลยจะมาแนะนำ เครื่องมือเสริมที่จะมาช่วยเปลี่ยน Gimp ธรรมดา ให้กลายเป็นเครื่องมือสำหรับนักวาด ชั้นเยี่ยมอุปกรณ์เพียบ โดยเราจะใช้  gimp paint studio แต่ที่สำคัญคือต้องลง Gimp กันก่อน คลิกโหลดตามลิงค์กันเลย

ตัวอย่างวาดด้วย gimp paint studio





วิธีการติดตั้ง




  ติดตั้ง Gimp ให้โหลดตามลิงค์นี้ Gimp โดยตัวอย่างที่ใช้จะเป็นเวอร์ชั่น 2.6.11 โหลดเสร็จก็ดับเบิ้ลคลิกไฟล์ที่โหลดมา เพื่อติดตั้ง ถ้าขึ้นเตือนดังภาพก็ใช้คลิก Run


จากนั้นก็คลิก Next ไปเรื่อยๆ จนถึงหน้าที่ต้องเลือกการติดตั้งให้เลือก Customize


จากนั้นก็กด Next แล้วไปยกเลือกการติดตั้งการแปลเมนูในโปรแกรมให้เป็นอื่นๆ ตามการตั้งค่า Locale ของเครื่อง ซึ่งถ้าเป็นภาษาไทยมันแปลมาได้ งงมาก (สำหรับผม) โดยไม่เลือกที่ Translations


จากนั้น Next ไปเรื่อยๆติดตั้งจนเสร็จ จากนั้นเปิดโปรแกรม Gimp ขึ้นมา การเปิดครั้งแรกอาจเปิดนานหน่อยเพราะว่าโหลด Plugin และการตั้งค่าครั้งแรก ได้หน้าต่างโปรแกรมดังนี้


ติดตั้ง  gimp paint studio (GPS 1_5_final release.zip ณ ปัจจุบัน) แล้วแต่จะเลือก ส่วนวิธีการติดตั้งเหมือนๆกัน คือโหลดมาแล้วแตกไฟล์ คัดลอกไฟล์ที่แตกออกมาทับไฟล์เดิมหมด ใน C:\Users\{ชื่อผู้ใช้}\.gimp-2.6 ตามภาพ อย่าลืมก่อนติดตั้งให้ปิดโปรแกรม Gimp ก่อน


จากนั้นเปิดโปรแกรม Gimp มาใหม่ตั้งค่าใน Edit-> Preference ดังภาพ



เข้าใช้เครื่องมือวาดดังภาพ


หวังว่าการให้งาน Gimp แบบฉบับนักวาดกัน จะช่วยทำให้งานวาดสวยงามมากขึ้น ทำได้รวดเร็วขึ้นนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น