วันเสาร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2554

ใช้งาน Toshiba Portege M700 มือสอง

เนื่องจากโน๊ตบุคตัวเก่า Compaq V3000 ซึ่งใช้งานมานานมากใกล้จะห้าปีแล้ว ก็เลยมองหาเครื่องใหม่ เพื่อเอาไว้ใช้งานสลับกันให้เครื่องได้พักบ้าง ตอนแรกก็อยากได้เครื่องใหม่มือหนึ่ง แต่สิ่งที่ได้ในเครื่องโน๊ตบุค ซึ่งก็คือโหมดการทำงานแบบ Tablet และจอเขียนได้ Wacom จะซื้อเครื่องใหม่ที่ได้แบบนี้ราคาก็ 50000 อัพ เลยมองหาของมือสอง จากเว็บ www.jinan.co.th ก็ได้เจอกับ Toshiba Portege M700 (ดูรีวิวจาก TechXcite) จากราคา 11000 และสเปคเครื่องที่ครบกับความต้องการ ก็ตัดสินซื้อมา ขนส่งผ่าน รีเจนท์ ฟอร์เวิดดิ้ง เอ็กซเพรส ค่าส่งมาถึงตัวเมืองลำพูน 120 บาท

ภาพของตัวเครื่อง ไม่โทรม ทุกฟังก์ชั่นในเครื่องใช้งานได้หมด


เครื่องที่ได้มาลง Windows XP tablet edition สติกเกอร์หน้าเครื่องเป็น Windows Vista Basic ส่วนสติกเตอร์ไลเซนเป็น Windows Vista Business ก็เลยจัดการลง Windows 7 64bits แทน คะแนนจาก Windows 7 64bits ก็ได้ดังนี้

สเปคซีพียูจาก CPUz

อุณหภูมิเครื่อง(กำลังชาร์จไฟ)

ดูระยะเวลาการทำงานของเครื่องง่ายๆ เอาไว้เช็คเครื่องมือสอง จากการดูระยะเวลาในใช้งาน Harddisk ถ้ากรณีเครื่องนั้นไม่เคยเปลี่ยน Harddisk โดยดูจาก การเปิดปิดของ Harddisk (Power On Count) และ ระยะเวลาที่ Harddisk ทำงาน (Power On Hours) ได้ผลดังนี้

จากรูปจะเห็นว่าจำนวนการเปิดปิดของ Harddisk สูงถึง 962 ครั้ง ส่วนเวลาที่ Harddisk ทำงานกลับต่ำมาก คือ 1908 ชั่วโมงหรือ ประมาณ 79 วัน อาจสรุปได้ว่าเครื่องนี้ใช้ผ่านการงานมาน้อยมาก แต่ถ้าเทียบกับอีกเครื่อง Compaq V3000 ของผม เครื่องนั้นใช้อายุเกือบห้าปี ส่วนตัว Harddisk ก็หมุนมาแล้วเกือบสองปีครึ่ง เรียกได้ว่าใช้งานคุ้มมากๆ   

ส่วนการลงไดรเวอร์เครื่องนี้นั้นทำง่ายๆด้วย Toshiba Software Installer ติดตั้งตัวนี้แล้วเปิดใช้งาน โปรแกรมจะไปหาโหลดไดรเวอร์สำหรับตัวเครื่องจนครบ รออย่างเดียว


เครื่องนี้มีอุปกรณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยไม่ว่าจะเป็นสแกนลายนิ้วมือ Trusted Platform Module 1.2 และ Intel Active Management Technology และ Toshiba HDD Protection
นอกจากนั้นยังมีโหมดการทำงานแบบ Tablet โดยใช้ Digitizer ของ Wacom โดยหลังจากลงไดรเวอร์ครบหมดแล้วก็อย่าลืมลงตัวไดรเวอร์ PenTablet_5.2.4-5 ไม่นั้นปากกาที่ ใช้เขียนจะไม่มีแรงกด Pressure Sensitive ลงแล้วดูข้อมูลของปากกาและระดับแรงกดปากกาสูงสุดได้จาก Pen Tablet Proterties จากนั้นกด CTRL ค้างแล้วคลิกที่ About ได้ภาพดังนี้



ตัวนี้แรงกด 256 ระดับ (0-255) ใช้งานในโปรแกรมวาดภาพหรือจดโน๊ตได้อย่างดี (เคยใช้ tablet ที่รับแรงกด 1024 ระดับ ก็ไม่ค่อยเห็นความต่างเท่าไหร่ สงสัยยังไม่มืออาชีพ)
ทดสอบบน SAI Paint Tool

ทดสอบบน OneNote


ปัญหาที่เจออย่างเดียวก็คือมีเศษฝุ่นเล็กๆ จุดสองจุดบนจอ ถ้าไม่สังเกตก็ไม่ค่อยเห็น แต่พอเรารู้มันก็รำคาญ ก็เลยจัดการแกะส่วนที่ครอบจอมาเช็ดซะ ก็เนียนใสเหมือนใหม่
ภาพที่ตอนแกะ


สรุปเครื่องนี้เหมาะกับการใช้งาน มากกว่าการนำมาใช้เล่นเกมจริงจัง แต่ก็เล่นเกมอย่าง Warcraft 3 ได้สบายเพราะการ์ดจอเป็นออนบอร์ด x3100 ส่วนการใช้งานจดโน๊ต วาดภาพก็ทำได้ดีตามสไตล์ของจอแบบ Wacom แบตใช้งานประหยัดสุด ๆ ได้ประมาณ 3 ชั่วโมง ส่วนไดรเวอร์ก็ตามลิงค์ Toshiba Portege M700 Driver

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น