วันพฤหัสบดีที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2554

AMD FX-8150 รุ่งหรือร่วง....

    เคยใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ที่เป็นซีพียู ของตั้งแต่ AMD 386 ตอนนั้นลงได้แต่ Dos กับ Widows 3.11 ถ้าใครเคย อยู่ยุคนั้นคงต้องเคยได้ยินหรือได้ให้พวก RW, CW, Thai Menu, Thai Banner, ThaiShow และเกมพวก Prehistorik,Jazz Jackrabbit,Lion King,Aladdin,Gods เป็นต้น (หาโหลดได้ที่นี้คลิก) ซึ่งไม่เคยเคลียร์เลยซักเกมเพราะมันเซฟไม่ได้
     ผมเป็นคนหนึ่งที่เชียร์ให้ AMD ออกซีพียูรุ่นใหม่ๆ มาสู้กับ Intel มานานตั้งแต่สมัยก่อนจนถึงปัจจุบัน โดยมีเหตุผลหลักส่วนตัวคือ คุ้มค่าเงินและได้ประสิทธิภาพการใช้งานที่เหมาะสม เครื่องคอมตั้งโต๊ะปัจจุบันก็ ซีพียู AMD Athlon™ X2 กราฟฟิคการ์ด ATI 3650 (AMD) แต่ซิปเซต NVIDIA ซื้อมาตอนเรียนมหาลัยปีสอง จากนั้นก็รอ ว่าถ้าจะซื้ออีกเครื่องก็ขอแรงๆไปเลย ที่ผ่านมาก็มีซีพียูของ AMD ออกมาในตระกูล Sempron Athlon Phenom มีตั้งแต่ 1 - 6 หัว (Core) และก็มีบางรุ่น Unlock core ได้ด้วยอีก ทำให้คุ้มค่าเงินเข้าไปอีก แต่วงการนี้มันก็มีคู่แข่งกันเรื่องความเร็วอยู่ซึ่ง(เอาเฉพาะความเร็วในการทดสอบ ไม่เอาปัจจัยอื่น ไม่ Overclock) ก็คือ Intel สมัยก่อนผลัดกันแพ้ชนะเรื่องความเร็ว AMD นำในช่วงที่ออก Athlon มาสู้ Pentium 4 อยู่พักหนึ่ง แต่แล้วก็มาถึงช่วงการเปิดตัวซีพียูของ Intel ตระกูล Intel Core ก็คือตั้งแต่ Core Duo, Core 2, Core i ก็ไม่เคยที่จะชนะแบบห่างเลย
    แฟน AMD หลายคนที่แต่เฝ้าหวัง Bulldozer ซึ่งพัฒนามาตั้งแต่ปี 2003 ซึ่งก็พึ่งเปิดตัวไปไม่ก็วันซึ่งในไทยก็มีการทดสอบผ่านหลายๆ เว็บคือ

www.overclockzone.com
www.unlimitpc.com
www.vmodtech.com
www.notebook4game.com

ส่วนการรีวิวของต่างประเทศก็ไปดูในกระทู้รวมลิงค์นี้ www.amdzone.com

......สรุปว่าผิดหวังไปตามๆ กัน และมี Fanboy หลายคนของ AMD เองก็พูดว่าต้องใช้งานกับพวก multi-threaded หนัก ตามลิงค์ ถึงจะใช้งานได้มีประสิทธิภาพสูงสุด
     ส่วนผู้เป็นกลางหลายคนก็บอกว่า เทคโนยีที่ใช้ มันใหม่เกิน OS จัดการ thread ไม่สมบูรณ์( ไปหาอ่านวพวก Bulldozer CPU Architecture : modules, cores, threads ) โปรแกรมอื่นๆ ก็ไม่ได้เขียนสนับสนุนการทำงานนั้น
     ส่วนแฟนๆ Intel ก็มาบัฟอยู่เรื่อยในเรื่องนี้ และยังไม่มีคำพูดใดๆจาก AMD เอง ณ ตอนนี้ ช่วงนี้ถ้าเข้าไปในบอร์ดที่พูดคุยกันเรื่องนี้ ก็ดราม่าครับ


และในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมานี้ถ้าใครๆตามข่าวจะพบกับข่าวที่ช็อควงการคอมพิวเตอร์ก็คือ การจากไปของ Steve Jobs (56 ปี)ในวันที่ 6 ตุลาคม 2011 และ Dennis Ritchie (70ปี)ในวันที่ 8 ตุลาคม 2011 ตัวผมเองผู้ที่ได้รับผลจากการใช้ความรู้ความสามารถของท่านทั้งสองที่สร้างสรรค์สิ่งต่างๆที่เป็นการพัฒนาวงการคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีต่างๆ ที่มีในปัจจุบัน ก็ขอร่วมไว้อาลัยด้วยครับ ......Rest in peace.......

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น