วันเสาร์ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2554

หลายเหตุผลที่ AMD Bulldozer ประสิทธิภาพไม่ดีเท่าที่ควร

  จากเรื่องก่อนหน้านี้หลายคนก็คงได้เห็น ประสิทธิภาพของ AMD Bulldozer กันไปแล้วว่า เป็นอย่างไร ดังนั้นในบทความนี้ผมจึงไปตามหาทั้งข่าวลือ ข่าวจริงที่เกี่ยวกับเบื้องหลังที่ทำให้ Bulldozer นั้นไม่ถูกใจแฟนๆ ของ AMD กัน

  ปัญหาเกี่ยวกับการ Fecth ข้อมูล ดูตามลิงค์ : คือ ตัว Fecth คำสั่งเข้ามาใน Module มีอันเดียวแต่ในนั้น มี CPU 2 ตัว ทำให้เกิดการดึงข้อมูลผิดพลาด ปัญหานี้กำลังแก้ไขใน Linux ในวินโดว์ รอ Windows 8

  ปัญหาเกี่ยวกับการออกแบบโดยให้เครื่องมือในการสังเคราะห์วงจร ของซีพียู ดูตามในลิงค์นี้ : เป็นคำพูดจาก Cliff A. Maier อดีต วิศวกรของ AMD ที่บอกว่าบริษัท ตัดสินใจทิ้งการออกแบบวงจร ในส่วนสำคัญด้วยมือ (โดยคนออกแบบเอง) แล้วแทนด้วยการให้เครื่องมือวิเคราะห์อัตโนมัติทั้งหมด โดยเขาบอกว่า

       Automated Design = 20% Bigger, 20% Slower  (คงต้องเพิ่มเปลืองไฟเข้าไปอีก)


นอกจากนั้นยังบอกว่า การตัดสินใจในเรื่องนี้ควรเป็นวิศวกรของทีม AMD และ ATI ซึ่งการที่หยุดการออกแบบ ซีพียูด้วยคน มาเป็นแบบ SoC ผลที่ได้ทำให้เสียทั้งประสิทธิภาพ พื้นที่ของชิพ และนั้นเป็นเหตุผลที่ DEC Alpha นั้นทำงานไปมีประสิทธิภาพและรวดเร็ว เพราะพวกเข้าออกแบบ ทรานซิสเตอร์แต่ละตัวด้วยมือ ทั้ง Intel และ AMD ก็เคยทำมาตลอด อย่างน้อยในส่วนที่สำคัญบนซีพียู
 
  ปัญหาภายในของ AMD เองโดยสรุป ตามลิงค์นี้
- ทีมออกแบบ Athlon 64/Opteron ถูกบังคับให้ออก หรือลาออกด้วยความไม่พอใจ ซึ่งปัจจุบันพวกเขาไปทำงานกับ Apple, Oracle และอื่นๆ
- ทีมออกแบบ K6-2 ซึ่งมาจาก Nexgen (CMD team) ซึ่งออกแบบ Athlon 64/Opteron ด้วย ในปี 2007 คนหลักๆ ออกไปหมด เหลือแต่พวก...

สรุปหลักๆ ก็คือคนเก่งๆถูกทำให้ออก ใช้เครื่องมือออกแบบแทนคน เรื่องทั้งหมดก็เลยได้ผลลัพธ์เช่นนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น