วันอังคารที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ผลิตภัณฑ์ราคาถูกจากประเทศจีน ปืนกาว ?

  เรื่องนี้จริงมันก็นานมาแล้ว คือพี่ของผมได้ไปซื้อปืนกาวมาลองใช้ เขาก็ถามผมว่ามันราคาเท่าไหร่ ผมก็ตอบไป คงประมาณ 50 บาทมั้ง แต่คำตอบที่ได้คือ ปืนกาวนั้นราคา 20 บาทแล้วยังแถมกาวแท่งอีก 4 แท่ง :o
 บอกตามตรงผมคิดว่าเราจงจะสู้พี่จีนในเรื่องขายของถูกไม่ได้แน่ๆ แต่เดียวก่อนครับ ของถูกใช่ว่าจะดีเสมอ เพราะตอนลองใช้งาน ปืนกาวทั้งสองอันนี้นั้นของพี่ผมที่เอาไปใช้ดี ส่วนของผม ซ๊อตตุ๊บ คามือ ถอดสายไฟแทบไม่ทัน ดังนั้นในบทความนี้ก็จะมาผ่าพิสูจน์ปืนกาวกันว่า ของด้านในทำด้วยอะไรทำไมถึงทำได้ถูกเยี่ยงนี้

แกะดูด้านใน
หัวทำความร้อนเพื่อละลายแท่งกาว ประกอบด้วย ตัวถังหัวเหล็กเคลือบอลูมินัม ตัวทำความร้อน(แท่งความต้านทาน) แผ่นตัวนำประกบแท่งความต้านทาน แผ่นฉนวน(สีน้ำตาลในภาพ) แท่งเหล็กรองก่อนล็อค แผ่นเหล็กล็อค



จุดปัญหาที่ซ็อตตรงข้อต่อแผ่นตัวนำประกบแท่งความต้านทาน ในวงกลมสีเหลือง มันซ็อตจนสายที่ต่อขาดเลยครับ สีเทาๆ นั้นแท่งความต้านทาน พูดเล่นกับพี่ว่า เขาคงเอาตัวต้านทานเสียๆ บดรวมกันแล้วปั้นเป็นก้อน เพราะวัดค่าความต้านทานของทั้งสองเครื่องแล้ว ตัวหนึ่ง ~4k ohm อีกตัว ~2k ohm ดังนั้นถ้าใครซื้อมาถ้าถามว่ามันกินไปกี่วัตต์ ก็คงต้องวัดคำนวณกันเอง

ถึงคราวซ่อมต่อสายคืนเข้าไป หุ้มจุดบัดกรีด้วยอีพร็อกซี่
ประกอบทั้งหมดคืนตรวจสอบความเรียบร้อย วัดแล้วมันไม่ซ็อต เอาไปใช้งานใหม่ :o



 สรุป สำหรับคนที่ต้องการซื้อ ผมไม่แนะนำสำหรับผู้ใช้ธรรมดา คิดว่าเหมาะสำหรับช่างที่ต้องการของถูกมากกว่า 
ข้อดี: ถูกมากๆๆๆๆ
ข้อเสีย: งานประกอบตามราคา วัสดุที่ใช้รีไซเคิลแน่นๆ พลาสติกกลิ่นเหมือนถุงขยะดำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น