วันจันทร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2554

Netbeans กับการพัฒนาโปรแกรมบน Android

  ปกติเวลาจะเขียนโปรแกรมสำหรับ Android หลายคนอาจใช้ ADT Plugin for Eclipse  แต่โดยปกติผมเขียนโปรแกรมส่วนใหญ่มักจะทำบน Netbeans จึงตระเวนหาปลั๊กอินที่ช่วยในการพัฒนาแอนดรอยมาใช้ ซึ่งก็คือ Project Kenai ดังนั้นก็เลยอยากแนะนำคนที่ให้ Netbeans อยู่แล้ว หรือผู้ที่กำลังเริ่มใช้ ที่มีความสนใจในการพัฒนา Android มาลองกัน สำหรับผู้สนใจลองทำเองไม่ดูตัวอย่างจากผม ก็ไปที่เว็บต้นทางได้เลยครับ How to install Android plugin version 1.x into NetBeans

  ขั้นตอนที่ 1 ทำการติดตั้ง JDK และ Netbeans ดาวโหลดตามลิงค์

สำหรับใครที่ไม่รู้ว่าจะเลือกโหลดอันไหนแนะนำ JDK+Netbeans สำหรับผู้เริ่มต้น เพราะมีตัวเครื่องมือและไลบรารีค่อนข้างจะครบ แต่ถ้าต่ออินเตอร์เนตได้ตลอด ในการติดตั้งจะดีมากเพราะบ้างครั้งมันจะมีการปรับปรุงข้อมูลใหม่ รวมถึงโหลดไลบรารีที่จำเป็นต่างๆ ในระหว่างการติดตั้งตัวปลั๊กอินต่างๆ ให้อัตโนมัติ

  ขั้นตอนที่ 2 ติดตั้ง Plugin เพื่อพัฒนา Android โดยไปที่ How to install Android plugin version 1.x into NetBeans แล้วทำตามตัวอย่างดังภาพ ซึ่งในตัวอย่างจะใช้วิธีเชื่อมไปยังที่ URL ของ Plugin 


เปิดเข้า Netbeans ไปที่ Tools -> Plugins ->แท็บ Settings -> Add จากนั้นใส่ URL ของ Plugin
http://deadlock.netbeans.org/hudson/job/nbandroid/lastStableBuild/artifact/build/updates/updates.xml


ตัว Plugin Manager จะทำการปรับปรุงรายการปลั๊กอิน จากนั้นให้เลือกปลั๊กอินที่ต้องใช้ดังภาพ แล้วติดตั้งจนเสร็จ มันจะถามให้เริ่มโปรแกรมใหม่ ตอบตกลงแล้วเปิด Netbeans อีกครัง


ขั้นตอนที่ 3 ก่อนที่จะสร้าง Project สำหรับพัฒนาโปรแกรมบน Android ให้ติดตั้ง Android SDK ก่อนโหลดได้ที่ Download the Android SDK ผมแนะนำให้โหลดตัวที่เป็น Zip ย้ายง่ายจัดการเอง โดยขยายไฟล์ลงตำแน่งที่ต้องการติดตั้ง จากนั้นจึงรันโปรแกรม SDK Manger ที่อยู่ในโฟลเดอร์ มันจะทำการเชื่อมต่อไปยังอินเตอร์เนตเพื่อหาตำแหน่งของไฟล์ที่จำเป็นในการติดตั้ง ในการพัฒนา Android แล้วแสดงรายการใช้เราเลือก โดยแนะนำให้เลือก SDK Platform,API,Document,Sample มาซักเวอร์ชั่นเช่น 2.2 ก็เลือกมาเฉพาะที่มันเป็นของเวอร์ชั่น 2.2 เพราะถ้าเลือกหมดมันจะโหลดนาน ติดตั้งนาน เปลืองพื้นที่ ถ้าเราไม่ได้พัฒนาทุกเวอร์ชั่น จากนั้นก็เลือก Install แล้วรอ 


ขั้นตอนที่ 4 ทำการสร้างเครื่อง Android จำลองให้ตรงกับเวอร์ชั่นที่เราจะพัฒนาโดยใช้ Android SDK and AVD Manager โดยเลือกที่ Virtual devices -> New... แล้วตั้งค่าให้เครื่องแอนดรอยจำลองของเรา แนะนำให้ตั้งค่าจอเล็ก จะทำช่วยให้รันแอนดรอยจำลอง ได้เร็วขึ้น แต่ยังไงก็ขึ้นอยู่กับโปรแกรมที่เราพัฒนา ว่าออกแบบมาสำหรับหน้าจอแบบไหน สำหรับในภาพตัวอย่างทำเป็นเวอร์ชั่น 2.1


ขั้นตอนที่ 5 ใน Netbeans สร้าง Project สำหรับพัฒนาโปรแกรมบน Android โดยไปที่ File -> New Project
เลือก Android -> Android Project คลิก Next


จากทำการตั้งค่าตำแหน่งของ Android SDK ที่เราติดตั้งไว้แล้วใช้ Netbeans รู้จัก โดยเลือกที่ Manange Android SDK ... แล้วตั้งค่า ตัวอย่างดังภาพ


ถ้าทำได้ถูกต้องจะปรากฏรายการใน Target Platform ให้เลือก จากนั้นเลือก Platform ที่ต้องการพัฒนาแล้ว กด Finish ดังภาพตัวอย่าง


จากนั้นทดสอบเขียนโปรแกรมง่ายขึ้นก็คือ Hello Android เพื่อทดสอบเบื้องต้นว่าเราตั้งค่าเครื่องมือในการพัฒนาโปรแกรมสำหรับ Android บน Netbeans ได้ถูกต้องแล้ว 

ขั้นตอนที่ 5 การ Build Project นั้นต้องตั้งค่าที่ Control Panel\Clock, Language, and Region โดยเลือกทั้งใน Formats และ Location ให้เป็น United States และลบ ไฟล์ debug.keystore ใน C:\Users\ชือผู้ใช้งาน\.android ถ้ามีทิ้ง ก่อนจะทำการ Build Project ไม่งั้นจะเกิดผิดพลาดในขั้นตอนการ Build Project เพราะเราใช้การอ้างอิงตาม พ.ศ. ทำให้การอ้างอิงใบรับรองโปรแกรม ตาม ค.ศ.นั้นหมดอายุ  สำหรับ Build Project ทำโดยเลือกคลิกขวาที่โปรเจคแล้วเลือก Build 


ขั้นตอนที่ 6 ทำรัน Android Emulator จาก Android SDK and AVD Manager เลือกที่ Virtual devices จากนั้นเลือกรายการตัวจำลองที่ตรงกับโปรแกรมที่เราพัฒนา แล้วทำการ Start ... ตัวจำลองแอนดรอยที่เลือก แล้วรอให้มันเปิดขึ้นจนพร้อมใช้งาน ดังภาพตัวอย่าง


จากนั้นทำการทดสอบโปรแกรมที่ Build แล้ว โดยคลิกขวาที่โปรเจคเลือก Run จะมีหน้าต่างให้เราเลือกว่าจะรันกับเครื่องไหน ให้เลือกแล้วกด OK โปรแกรมที่สร้างขึันจะไปรันบนเครื่องแอนดรอยจำลอง


เมื่อออกจากโปรแกรมแล้วเราจะเห็น ไอคอนโปรแกรมที่สร้างในรายการ ดังภาพ


ในการพัฒนาโปรแกรมนั้นไม่จำเป็นที่จะต้องเปิดปิด Android Emulator บ่อยๆ เพราะทั้งเปิดและปิด ใช้เวลานาน อีกทั้งเรายังสามารถสั่งรันโปรแกรมของเรา เข้าสู่ แอนดรอยจำลองได้เรื่อยๆ

  สำหรับบทความนี้ก็จบเพียงเท่านี้ หวังว่าจะมีประโยชน์กับผู้เข้ามาเจอบ้างไม่มากก็น้อย 

6 ความคิดเห็น:

  1. ขออีเมลหน่อยจะได้ไหมครับ
    ผมมีข้อสงสัยจะ ถามผมนะ ครับ

    ตอบลบ
  2. ดูในโปรไฟล์ครับพึ่งเพิ่ม ขอโทษที่มาตอบช้าไม่ค่อยได้เข้ามาดูเท่าไหร่ สอบถามได้ครับ

    ตอบลบ
  3. ตามขั้นต่อน >>>ขั้นตอนที่ 5 การ Build Project นั้นต้องตั้งค่าที่ Control Panel\Clock, Language, and Region โดยเลือกทั้งใน Formats และ Location ให้เป็น United States และลบ ไฟล์ debug.keystore ใน C:\Users\ชือผู้ใช้งาน\.android ถ้ามีทิ้ง ก่อนจะทำการ Build Project

    ใน Formats ผมหา United States ไม่เจออ่ะคับ แล้วกะ ไฟล์ debug.keystore นี้ด้วยหาไม่เจอ ตอนนี้ผม build เป็นร้อยรอบแล้ว แต่กะยังไ่ม่ผ่านสะที ผมต้องทำยังไง อ่ะ คับ จนปัญญามากๆเลย

    ตอบลบ
  4. ดีมากมากครับ ขอบคุณนะครับ

    ตอบลบ
  5. แล้ว Kenai นี่จะ update พอ ๆ กับ ADT Plugin for Eclipse ไหมครับ
    เพราะเหมือนว่า ADT Plugin for Eclipse เนี่ยเป็นของมาจาก android จริง ๆ เลย
    ส่วน kenai นี่เหมือนทำขึ้นมาเฉพาะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. แนะนำ ADT Plugin for Eclipse ดีกว่าครับ เพราะ Android อัพเดดบ่อยเกิน plugin ตัวนี้ตามแทบตามไม่ทัน อีกทั้ง ADT Plugin for Eclipse ก็มีคนใช้เยอะกว่า ทำให้เวลามีปัญหา หาทางแก้ง่ายกว่ามากๆ

      ลบ