วันจันทร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2554

Review HP G42-392TX : ATI HD 5470 driver,OpenGL&OpenCL Test

  จากครั้งที่แล้ว Review HP G42-392TX : สภาพภายนอก วันนี้ก็จะมาเสนอวิธีการลงไดรเวอร์กราฟฟิกการ์ด AMD ATI Mobility Radeon HD 5470 ซึ่งโดยปกติคนที่ลงไดร์เวอร์เหล่านี้ มักจะมีปัญหาเดียวกัน คือเมื่อต้องการลงไดรเวอร์ชั่นใหม่ แต่เอาไดรเวอร์ตัวเก่าออกไม่หมดทำให้ลงไม่สมบูรณ์ และ โหลดไดรเวอร์ไม่ถูกเวอร์ชั่น โดยในครังนี้ผมจะยกตัวอย่างในการลงไดรเวอร์บนเครื่อง HP G42-392TX มาดูกันเลย

รายละเอียดของเครื่องคร่าวๆ


  รายละเอียดของเครื่อง HP G42-392TX (อัพ RAM เป็น 6GB แล้ว) ดูผ่าน CPU-Z, GPU-Z, Windows Experience Index ตามลำดับ











ลงไดรเวอร์


  ขั้นที่ 1 ทำการ uninstall ใน Control Panel\Programs\Programs and Features  -> ATI Catalyst Install Manager สำหรับ Windows 7 โดยเลือกเอาชุดโปรแกรมที่ติดตั้งออกให้หมด ซึ่งปกติแล้วถ้าเราเอาไดรเวอร์ออกได้หมด จอภาพจะมีการเปลี่ยนความละเอียด จากเดิมไปเป็นความละเอียดต่ำประมาณ 800x600 จึงเป็นการเอาไดรเวอร์ออกที่สมบูรณ์ ถ้าไม่แสดงว่าเอาออกไม่หมดให้ใช้วิธีต่อไปนี้

  • ใช้ Guru3D - Driver Sweeper เพื่อลบไดรเวอร์ ใน safe mode (กด F8 ก่อนเข้าวินโดวส์)
  • ไปที่ Control Panel\System and Security\System -> Device Manager จะเห็นตรง Display adapters ว่ายังมีการใช้ไดรเวอร์เดิมอยู่ ( สังเกตจากตรงไดรเวอร์ไม่มีเครื่องหมายตกใจสีเหลือง ) ให้ทำการลบไดรเวอร์ โดยคลิกขวา Uninstall driver ให้เลือกลบไดรเวอร์ดังภาพ

เมื่อไดรเวอร์หายไปแล้วใช้ คลิกที่ Scan for hardware changes (ปุ่มรูปคอมพิวเตอร์) ระบบจะเห็นกราฟฟิกการ์ด แต่ไม่เห็นไดรเวอร์ แสดงดังภาพ แสดงว่าไดรเวอร์ออกไปหมดแล้ว


  ขั้นที่ 2 การลงไดรเวอร์โดยหาไดรเวอร์จาก http://support.amd.com/us/Pages/drivers.aspx ทำการเลือกไดรเวอร์ที่เราต้องการ โดยในที่นี้จะเป็น Graphics - Notebook เลือกไดรเวอร์ให้ตรงรุ่นของเรา และระบบปฏิบัติการ โดยเครื่องที่จะลงไดรเวอร์ของผมนั้นเป็น Windows 7 Home 64bit เมื่อเลือกแล้วเราจะเห็นรายการ ของไดรเวอร์ต่างๆ ให้โหลดดังภาพ


ถ้าต่อเน็ตตลอด เน็ตแรง แนะนำดาวโหลดตัวโปรแกรมในแท็บแรกประมาณ 1.1 MB ( catalyst_mobility_64-bit_util ) ซึ่งจะเป็นโปรแกรมที่จะเช็คตัวฮาร์ดแวร์ว่าเหมาะกับไดรเวอร์อันไหน แล้วมันจะโหลดมาให้เราเพื่อติดตั้ง ดังตัวอย่าง


เมื่อได้ไฟล์มาแล้วก็ทำการติดตั้ง ตามปกติ ในตัวอย่างที่แสดงนั้น ถ้าเราต้องการเห็นว่ามีการติดตั้งอะไรลงไปบ้าง ให้เลือกตรง Custom



ติดตั้งเสร็จก็จะได้หน้าตาประมาณนี้


หมายเหตุ ถ้าตอนติดตั้งมันฟ้องว่าไม่เห็นไดรเวอร์ ต้องกลับไปดูในขั้นตอนที่ 1 ว่าคุณทำให้ได้ผลลัพธ์เหมือนขั้นตอนที่ 1 แล้วหรือยัง เพราะถ้าใน Device Manager มันไม่เห็นตัวกราฟฟิกการ์ด เหมือนในขั้นตอนที่ 1 มันก็จะลงไม่ผ่าน

ทดสอบ OpenGL และ OpenCL


  ในการทดสอบความสามารถของเครื่อง HP G42-392TX นี้ผมได้เลือกนำเอาโปรแกรม GPU Caps Viewer มาใช้ในการทดสอบ ใช้ AMD System Monitor Version 1.0.5 และใช้ CPUID Hardware Monitor เป็นตัวดูอุณหภูมิ โดยทั้งหมดเป็นการแสดงผลการทำงานของ CPU และ GPU อย่างหยาบๆ คือดูเปอร์เซนต์ในการให้งานเมื่อทำงานประมวลผล และอุณหภูมิที่เกิดขึ้น สำหรับการทดสอบนั้นได้ปรับ Power Plan เป็นแบบ Balance หรือ HP Recommended ห้องที่ทดสอบเป็นห้องปกติไม่เป็นแอร์ อากาศด้านนอกครึ้มฟ้าครึ้มฝนและอบอ้าว ไม่มีการเปิดพัดลมอื่นๆ ในการระบายอากาศให้โน๊ตบุค ดูผลทดสอบต่างๆได้จากภาพที่บันทึก ขณะทำการทดสอบ (คลิกที่ภาพเพื่อดูภาพขนาดใหญ่)

OpenGL 4.x Test




CPU OpenCL




GPU OpenCL





  หวังว่าทั้งหมดที่เขียนจะมีประโยชน์กับผู้เข้ามาอ่านนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น